☞ นโยบายคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส
ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูลจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรการคุ้มครอง และปกปิดชื่อที่อยู่ หรือข้อมูลใดๆ ที่สามารถระบุตัวตน เก็บรักษาความลับ ของผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูล จำกัดเฉพาะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการ ตรวจสอบ เรื่องร้องเรียนเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ซึ่งมีขึ้นตอนการดำเนินการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้
☞ คู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรียงร้องรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่
1.รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน
ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส
-
แจ้งด้วยตนเองโดยตรง ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์/ร้องเรียนฯ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี
-
ทางไปรษณีย์ (ที่อยู่ ศูนย์รับเรื่องร้องราวร้องทุกข์ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วยตำบลหนองปรือ เลขที่ ๙๙ หมู่ที่ ๔ ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ๗๑๒๒๐)
-
ส่งทางตู้แสดงความคิดเห็น ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณประชาสัมพันธ์ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
-
ทาง Line Openchat อบต.หนองปรือ กาญจนบุรี
-
ทาง Line Official Account อบต.หนองปรือ ID : @641bmkng
-
เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ www.nongpruekansao.go.th สามารถเข้าถึงได้โดยเลือกบนแถบเมนูด้านบนสุดของหน้าเว็บไซต์ทุกหน้า ให้เลือกเมนู "ช่องทาง" ต่อด้วย "ช่องทางร้องเรียน" กดปุ่มตรง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ "กดปุ่มเพื่อกรอกข้อมูลที่นี่ !!!" เพื่อเข้าสู่แบบฟอร์ม : ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
ทาง Facebook ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ : www.facebook.com/nongpreulocal
หลักเกณฑ์ในการรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
ใช้ถ้อยคำหรือข้อความสุภาพ
-
ข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีมูลข้อเท็จจริงหรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวน/สอบสวนได้
-
ระบุพยาน เอกสาร พยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี)
-
ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-
เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ได้รับความไม่ชอบธรรม อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของเจ้าหน้าที่สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
-
เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอหรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวน สอบสวน ให้ยุติเรื่อง หรือรับทราบเป็นข้อมูลและเก็บเป็นฐานข้อมูล
-
ไม่เป็นคำร้องเรียนที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้
- คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์ระบุพยานหลักฐานแวดล้อมชัดเจนและเพียงพอที่จะทำการสืบสวน สอบสวนต่อไปได้
- คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว
- เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงหรือองค์กรอิสระที่กฎหมายกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ เว้นแต่คำร้องจะระบุว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ดำเนินการหรือดำเนินการแล้วยังไม่มีผลความคืบหน้า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา
- คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เกิดจากการโต้แย้งแห่งสิทธิระหว่างบุคคลต่อบุคคลด้วยกัน
นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะกรณี
การบันทึกข้อร้องเรียน
-
กรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อร้องเรียน โดยรายละเอียดสำคัญคือ ช่องทางติดต่อกลับ
-
ทุกช่องทางที่มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกข้อร้องเรียนลงในสมุดรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ
ตัวอย่างแบบคำร้อง/แจ้งเบาะแส (ด้วยตัวเอง)
สามารถดำเนินการในช่วงเวลาทำการ 08.30 น. 16.30 น. วันเวลาราชการ
2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน
-
เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบจากช่องทางการร้องเรียน
-
เจ้าหน้าที่คัดแยกหนังสือ วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ
-
สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปทราบและพิจารณา
-
ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ/ตอบข้อซักถาม ชี้แจงข้อเท็จจริง
-
เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์ เพื่อทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน
-
เจ้าหน้าที่รับรายงานและติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
-
เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลในระบบสารบรรณ เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร
-
เจ้าหน้าที่จัดเก็บเรื่อง
แผนผังขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนการทุจริต
3.หน่วยงานที่รับผิดชอบ
4.ระยะเวลาการดำเนินงาน
ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง : ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบภายใน ๑๕ วันทำการ
**กรณีมาร้องเรียนด้วยตนเอง และส่งทางไปรษณีย์ ความถี่ในการตรวจสอบช่องทางจะรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆ
การประสานหน่วยงานเพื่อแก้ไขข้อร้องเรียนและการแจ้งกลับข้อร้องเรียน
-
หากเรื่องร้องเรียนอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกองหรือสำนักให้หน่วยงานนั้นรายงานผลให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรงภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและสำเนาให้เจ้าหน้าที่รับเรื่อง จำนวน ๑ ชุด เพื่อจะได้รวบรวมสรุปรายงานรายไตรมาสต่อไป
-
หากเรื่องร้องเรียนนั้นผู้บังคับบัญชามอบหมายให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องดำเนินการโดยตรงเจ้าหน้าที่จะทำการรายงานผู้ร้องเรียนทราบภายใน ๑๕ วัน นับแต่ได้รับเรื่องร้องเรียน
การรายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนของหน่วยงาน
-
รวบรวมและรายงานสรุปการจัดการข้อร้องเรียนประจำไตรมาสรายงานให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือทราบทุกไตรมาส
-
รวบรวมรายงานสรุปข้อร้องเรียน หลังจากสิ้นปีงบประมาณเพื่อนำมาวิเคราะห์การจัดการข้อร้องเรียนในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นนำทางในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาองค์กรต่อไป