top of page

 ☞  นโยบายคุ้มครองข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแส  

ผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูลจะได้รับความคุ้มครองตามมาตรการคุ้มครอง และปกปิดชื่อที่อยู่ หรือข้อมูลใดๆ ที่สามารถระบุตัวตน เก็บรักษาความลับ ของผู้แจ้งเบาะแสหรือผู้ให้ข้อมูล จำกัดเฉพาะผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการ ตรวจสอบ เรื่องร้องเรียนเท่านั้น ที่สามารถเข้าถึงข้อมูลดังกล่าวได้ ซึ่งมีขึ้นตอนการดำเนินการตรวจสอบอย่างโปร่งใส ยุติธรรม ตรวจสอบได้

 ☞  คู่มือหรือแนวทางการดำเนินการต่อเรียงร้องรียนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ 

             1.รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทำการร้องเรียน 

 ช่องทางการร้องเรียน/แจ้งเบาะแส 

  1.  แจ้งด้วยตนเองโดยตรง ที่ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์/ร้องเรียนฯ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี 

  2. ทางไปรษณีย์ (ที่อยู่ ศูนย์รับเรื่องร้องราวร้องทุกข์ สำนักปลัด องค์การบริหารส่วยตำบลหนองปรือ เลขที่ ๙๙ หมู่ที่ ๔ ตำบลหนองปรือ อำเภอหนองปรือ จังหวัดกาญจนบุรี ๗๑๒๒๐)

  3. ส่งทางตู้แสดงความคิดเห็น ซึ่งติดตั้งไว้บริเวณประชาสัมพันธ์  องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ

  4. ทาง Line Openchat อบต.หนองปรือ กาญจนบุรี

  5. ทาง Line Official Account อบต.หนองปรือ  ID : @641bmkng

  6. เว็บไซต์องค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ www.nongpruekansao.go.th สามารถเข้าถึงได้โดยเลือกบนแถบเมนูด้านบนสุดของหน้าเว็บไซต์ทุกหน้า ให้เลือกเมนู "ช่องทาง" ต่อด้วย "ช่องทางร้องเรียน" กดปุ่มตรง ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ "กดปุ่มเพื่อกรอกข้อมูลที่นี่ !!!" เพื่อเข้าสู่แบบฟอร์ม : ร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  7. ทาง Facebook ขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ : www.facebook.com/nongpreulocal

 หลักเกณฑ์ในการรับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ 

  1. ใช้ถ้อยคำหรือข้อความสุภาพ

  2. ข้อเท็จจริง หรือพฤติการณ์ของเรื่องที่ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ปรากฏอย่างชัดเจนว่ามีมูลข้อเท็จจริงหรือชี้ช่องทางแจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการทุจริตของเจ้าหน้าที่ ชัดแจ้งเพียงพอที่สามารถดำเนินการสืบสวน/สอบสวนได้ 

  3. ระบุพยาน เอกสาร พยานวัตถุและพยานบุคคล (ถ้ามี)

  4. ข้อร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ต้องเป็นเรื่องจริงที่มีมูลเหตุ มิได้หวังสร้างกระแสหรือสร้างข่าวที่เสียหายต่อบุคคลอื่นหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 

  5. เป็นเรื่องที่ผู้ร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ได้รับความไม่ชอบธรรม อันเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่ต่างๆ ของเจ้าหน้าที่สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ 

  6. เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่มีข้อมูลไม่ครบถ้วน ไม่เพียงพอหรือไม่สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในการดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สืบสวน สอบสวน ให้ยุติเรื่อง หรือรับทราบเป็นข้อมูลและเก็บเป็นฐานข้อมูล 

  7. ไม่เป็นคำร้องเรียนที่เข้าลักษณะดังต่อไปนี้ 

             - คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เป็นบัตรสนเท่ห์ เว้นแต่บัตรสนเท่ห์ระบุพยานหลักฐานแวดล้อมชัดเจนและเพียงพอที่จะทำการสืบสวน สอบสวนต่อไปได้ 
             - คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแสที่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรมแล้ว หรือเป็นเรื่องที่ศาลได้มีคำพิพากษาหรือคำสั่งถึงที่สุดแล้ว 
             - เรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบโดยตรงหรือองค์กรอิสระที่กฎหมายกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ เว้นแต่คำร้องจะระบุว่าหน่วยงานดังกล่าวไม่ดำเนินการหรือดำเนินการแล้วยังไม่มีผลความคืบหน้า ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชา 
             - คำร้องเรียน/แจ้งเบาะแส ที่เกิดจากการโต้แย้งแห่งสิทธิระหว่างบุคคลต่อบุคคลด้วยกัน 

         นอกเหนือจากหลักเกณฑ์ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ให้อยู่ในดุลยพินิจของผู้บังคับบัญชาว่าจะรับไว้พิจารณาหรือไม่เป็นเรื่องเฉพาะกรณี 

 การบันทึกข้อร้องเรียน 

  1. กรอกแบบฟอร์มบันทึกข้อร้องเรียน โดยรายละเอียดสำคัญคือ ช่องทางติดต่อกลับ

  2. ทุกช่องทางที่มีการร้องเรียน เจ้าหน้าที่ต้องบันทึกข้อร้องเรียนลงในสมุดรับเรื่องร้องเรียนการทุจริตองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือ 

 ตัวอย่างแบบคำร้อง/แจ้งเบาะแส (ด้วยตัวเอง) 

สามารถดำเนินการในช่วงเวลาทำการ 08.30 น. 16.30 น. วันเวลาราชการ

             2.รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่องร้องเรียน 

  1. เจ้าหน้าที่รับเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบจากช่องทางการร้องเรียน

  2. เจ้าหน้าที่คัดแยกหนังสือ วิเคราะห์เนื้อหาของเรื่องร้องเรียน/แจ้งเบาะแสด้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ

  3. สรุปความเห็นเสนอและจัดทำหนังสือถึงผู้บังคับบัญชาเหนือขึ้นไปทราบและพิจารณา

  4. ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ/ตอบข้อซักถาม ชี้แจงข้อเท็จจริง

  5. เจ้าหน้าที่แจ้งผู้ร้องเรียน/ร้องทุกข์ เพื่อทราบเบื้องต้นภายใน 15 วัน

  6. เจ้าหน้าที่รับรายงานและติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

  7. เจ้าหน้าที่เก็บข้อมูลในระบบสารบรรณ เพื่อการประมวลผลและสรุปวิเคราะห์เสนอผู้บริหาร

  8. เจ้าหน้าที่จัดเก็บเรื่อง

 แผนผังขั้นตอนการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนการทุจริต 

             3.หน่วยงานที่รับผิดชอบ 

             4.ระยะเวลาการดำเนินงาน 

 ความถี่ในการตรวจสอบช่องทาง  : ทุกครั้งที่มีการร้องเรียน ทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบภายใน ๑๕ วันทำการ
**กรณีมาร้องเรียนด้วยตนเอง และส่งทางไปรษณีย์ ความถี่ในการตรวจสอบช่องทางจะรวดเร็วกว่าช่องทางอื่นๆ

 การประสานหน่วยงานเพื่อแก้ไขข้อร้องเรียนและการแจ้งกลับข้อร้องเรียน 

  1. หากเรื่องร้องเรียนอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกองหรือสำนักให้หน่วยงานนั้นรายงานผลให้ผู้ร้องเรียนทราบโดยตรงภายใน ๑๕ วัน นับแต่วันที่ได้รับเรื่องร้องเรียนและสำเนาให้เจ้าหน้าที่รับเรื่อง จำนวน ๑ ชุด เพื่อจะได้รวบรวมสรุปรายงานรายไตรมาสต่อไป 

  2. หากเรื่องร้องเรียนนั้นผู้บังคับบัญชามอบหมายให้เจ้าหน้าที่รับเรื่องดำเนินการโดยตรงเจ้าหน้าที่จะทำการรายงานผู้ร้องเรียนทราบภายใน ๑๕ วัน นับแต่ได้รับเรื่องร้องเรียน 

 การรายงานผลการจัดการข้อร้องเรียนของหน่วยงาน 

  1.   รวบรวมและรายงานสรุปการจัดการข้อร้องเรียนประจำไตรมาสรายงานให้นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองปรือทราบทุกไตรมาส 

  2. รวบรวมรายงานสรุปข้อร้องเรียน หลังจากสิ้นปีงบประมาณเพื่อนำมาวิเคราะห์การจัดการข้อร้องเรียนในภาพรวมของหน่วยงาน เพื่อใช้เป็นนำทางในการแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาองค์กรต่อไป 
     

 ...ประกาศ / เอกสารประกอบ... 

bottom of page